วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

►►►เช้าแล้ว กทม 3/7/57 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 7 กรกฎาคม 2557


►►►เช้าแล้ว กทม 3/7/57
ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 7 กรกฎาคม 2557


►หนึ่งอาทิตย์เต็มๆที่เริ่มไม่สบายแปลกมาก เริ่มที่อยู่ๆก็ปวดเมื่อยทั้งตัวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน กินอะไรเข้าไปไม่ย่อยทุกอย่าง ท้องบวม รู้สึกได้ว่า กระเพาะและลำไส้ หยุดทำงาน การถ่ายไม่มีการตอบสนองงดอาหาร กินน้อยลงมาก หลังสี่โมงไม่กินอะไร กินแต่น้ำ คันคอสุดๆ ไอน้อยมาก ไม่มีการกินยาเลยแม้แต่เม็ดเดียว สิ่งที่แย่สุดมีไข้ลุมๆขึ้นๆลงๆตลอดทั้งอาทิตย์ ลำคาญตัวเองมาก แต่ก็ต้องมาพิมพ์ มาทำคลิป พอมาถึงตอบคำถาม ก็หมดแรง ตอบเท่าที่ตอบได้ คำถามบางอันก็ตีโจทก์ไม่แตกคือไม่เข้าใจ บางทีคนถามถามเรื่องไร้สาระเกินไป เช่นรู้จักคนนั้นคนนี้ไหม จะไปรู้จักคนทั้งโลกได้ยังไง อยากตอบที่ป่วยมากกว่าสงสารพวกเขาไม่มีที่พึ่งก็เท่านั้น พอป่วยตอบไม่ดี มาแล้ว มาต่อว่า ตอบบ้างไม่ตอบบ้าง คนมันป่วยแทนที่จะเห็นใจกลับมาต่อว่า แหมลูกอีช่างถาม ตอบให้ก็ดีแล้ว ออกคลิปก็ดีแล้ว ถ้าป่วยหยุดหมด แล้วดีไหม

►คนที่สนับสนุนเงินทอง ไม่เห็นมาถามอะไร มีแต่บอกว่า ถ้าป่วยหยุดพักผ่อนก่อนก็ได้ หายดีค่อยว่ากัน นี่คือ กัลยาณมิตร อีกพวก กลับถามทำไมไม่ตอบ เองไม่แน่ เอาเถอะ อยากถามคำว่าให้ค่าตอบคำถามละเท่าไร ไม่มี แดงเดียวยังไม่มี บางคนอยากดังมาถามเพื่อดัง และนึกว่าตัวเองเก่งเรียนสูงมาก

►ลูกสองคน จบ ปริญญาเอกทั้งสอง สอบชิงทุนสารพัดได้หมด จบมาใหม่ๆเงินเดือนสามแสน พอเลี้ยงวันเกิดพ่อมัน ก็วางก้ามใหญ่โต กูนี่แหละ ดร มึง ป สี่

►ผมบอกว่า ถ้าไม่มี ดีเอ็นเอกู นี่เป็น ดร ได้ไหม ถ้าดีเอ็นเอควาย จบไหม -เงียบ

►พ่อโงฉิบหาย กูก็เรียนมาเหมือนกัน ก่อนมึงเกิด มึงเกิดกูเรียนต่อ มึงเรียนกูก็เรียน มึงจบตรีกูก้เรียน จบโท กูก็เรียน จบเอกมากูก็เรียนต่อเหมือนเดิม ถามง่ายๆมึงเรียนมากเท่ากูไหม ไม่มีทาง นอกจากมึงเป็นฝ่ายให้ดีเอ็นเอกู

►เด็กๆอาจรู้บางเรื่องได้ดีเพราะเรียนมาทางนั้น แต่ไม่ใช่หมายความว่ามึงเก่งทางนั้นให้กูไปเรียนเท่ามึงบ้าง มึงสู้กูไม่ได้ เพราะ Data base ของกูมหาศาลกว่า

►พระพุทธเจ้าตรัสว่า ใบไม้ในมือเรา กับใบไม้ทั้งป่า ไหนมีมากกว่า พระอานนท์ตอบว่า ใบไม้ในป่า พระเจ้าข้า
พระองค์ตรัสว่า ปัญญาเราก็เหมือนกัน ปัญาเราเปรียบเหมือนใบไม้ทั้งป่า ปัญญาเจ้าคือ ใบไม้ในมือเท่านั้นเองที่เรามอบให้เพื่อหลุดพ้นอย่างเดียว

►แน่นอนคนที่อยากรู้ทั้งป่าย่อมมีจึงแสวงหาปัญญามุ่งสู่ความเป็นพระพุทธเจ้า อรหันตา มันน้อยเกินไปเสียแล้ว ตราบใดลูกหลานยังหยิ่งยโสไม่เคารพพ่อแม่ ซึ่งคือ พรหมของลูก ครอบครัวก็หาเป็นสุขยาก
สาวท่านหนึ่ง จบวิเคราะห์การเงินมา เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ทำงานจนเกษียรที่เมืองนอก ตำแหน่งสูงสุดที่บริษัทให้ได้ ไม่เคนเรียนต่ออีกเลย แต่เก่งขนาดมองตัวเลขออกว่า ตัวเลขที่ให้มานั้นมันผิดรูปแบบตั้งแต่ต้น

►ประสบการณ์คือ ทฤษฎี คนมีประสบการณ์มาก คือ เก่งจริง พวกท่องตำรามาพาไปตายทั้งนั้น

►เรานั้นฉลาดที่สุดในโลก เพราะเรานั้นรู้ว่าเราไม่รู้อะไรเลย ปุจฉา วิสัชนา บานพับ คนเห็นคนอื่นโง่ ตัวเองกำลังเริ่มโง่ให้เห็น

#บรรพต 03/07/2557/ 08:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น